CASE STUDY CƠN SỐT VÉ “ĐÀO, PHỞ VÀ PIANO” DƯỚI GÓC NHÌN TRUYỀN THÔNG

Đào, phở và piano – một case study thể hiện “sức mạnh của truyền thông” không thể bỏ qua, và đặc biệt hơn, là sức mạnh của truyền thông mạng xã hội.
Lần đầu tiên, 1 tác phẩm điện ảnh được Nhà nước đặt hàng rót kinh phí sản xuất lại được viral mạnh mẽ trên khắp các phương tiện truyền thông đại chúng, website đặt vé rạp phim bị quá tải và sập, xếp hàng đặt vé trực tiếp tại Rạp chiếu phim Quốc gia chỉ mua được vé những ngày hôm sau. Để phân tích và rút ra bài học, cá nhân tôi thấy bộ phim có đầy đủ yếu tố cả về sản phẩm lẫn truyền thông để khiến mọi người lan truyền, bàn tán và muốn đến rạp xem phim.

Đào, Phở và Piano là một bộ phim được đầu tư bởi nhà nước, không có áp lực hoàn kinh phí, dẫn đến không chú trọng các hoạt động truyền thông. Nếu không có video review của một số influencer, có lẽ Đào, Phở và Piano sẽ có kết cục như các bộ phim nhà nước đầu tư khác, không mấy người đến xem do… không ai biết, bị giảm suất chiếu, và sớm vào quên lãng.

Thực ra, “Đào, phở và piano” đã từng được công chiếu vào tháng 9 năm ngoái, nhưng sự quan tâm đến bộ phim được giới hạn bởi 1 nhóm công chúng nhỏ bao gồm báo chí và 1 số khán giả, không hề có hiệu ứng rầm rộ. Không ai ngờ được dịp Tết 2024 lại chứng kiến 1 sự bùng nổ đến từ bộ phim như vậy. Nhờ có sức ảnh hưởng từ mạng xã hội, cụ thể là 1 reviewer được biết đến với nội dung lịch sử đã review phim Đào, Phở và Piano, tạo sự quan tâm ban đầu đến bộ phim. Tiếp theo đó, bộ phim cũng được review trong các nhóm cộng đồng yêu lịch sử. Truyền thông bùng nổ hơn nữa khi hình ảnh hàng dài người xếp hàng mua vé tại Rạp Quốc gia được hàng loạt người đi mua vé và các phương tiện truyền thông đăng lên.

HIỆU QUẢ NHẬN ĐƯỢC:

  • Thu hút thảo luận trên nhiều trang cộng đồng, influencer, reviewer và truyền thông
  • Từ phim bị hạn chế xuất chiếu, Đào, Phở và Piano cháy vé, phải tăng thêm suất chiếu tại các rạp chiếu phim.

Hàng loạt influencer, reviewer và báo chí nói về bộ phim tạo cảm giác đây là một bộ phim đáng để quan tâm, sẽ bỏ lại phía sau nếu không xem phim.

Đồng thời, sản phẩm được lan truyền vì đánh trúng nhu cầu được tìm hiểu lịch sử. Người tiêu dùng luôn có nhu cầu tìm hiểu về lịch sử, thể hiện qua sự yêu thích với Di tích Nhà tù Hỏa Lò, Văn Miếu Quốc Tử Giám,… Điều họ cần là một “mồi” truyền thông để khơi dậy nhu cầu này.

Không thể phủ nhận, Đào lan truyền một phần cũng là vì Mai…, phim Mai cũng là một bộ phim được quan tâm với rất nhiều thảo luận. Vì vậy, khi có một bộ phim có phần tương tự với phim Mai, bộ phim sẽ dễ dàng nhận được sự chú ý từ truyền thông hơn.

BÀI HỌC CHÚNG TA NHẬN ĐƯỢC:

  • Chọn influencer có ảnh hưởng để tạo thảo luận
  • Thuê nhiều creator review, check in để tạo yếu tố FOMO
  • Chiến dịch cần đi theo mối quan tâm của xã hội
  • Truyền thông cần chân thật, không tạo cảm giác đang bán hàng
  • Chuẩn bị sẵn sản phẩm để đón làn sóng viral