Đến nay, hơn 1,6 tỷ người trên thế giới đang sử dụng hình thức mua sắm trực tuyến. Với tốc độ tăng trưởng của internet và sự bứt phá nhảy vọt của thương mại điện tử trong những năm gần đây, ngay cả những hãng thời trang lớn, nổi tiếng trên thế giới cũng đã sử dụng những hình thức này để tiếp cận gần hơn với khách hàng của mình. Chúng tôi cho rằng các doanh nghiệp không thể thờ ơ với tiềm năng kinh doanh khổng lồ trên thị trường mua sắm trực tuyến.
Tiềm năng lớn đồng nghĩa với sự khắc nghiệt, các hãng thời trang cũng đang liên tục hoàn thiện và cải tiến trang web bán hàng của mình.Trong bài viết này hãy cùng Mackey tham khảo về những điều cần để thiết kế website thời trang ấn tượng nhé.
1.Trang chủ bắt mắt để tạo ấn tượng mạnh với người dùng
Trang chủ ( Homepage) là thứ đầu tiên mà khách hàng nhìn thấy khi bước vào website của bạn, điều này khiến nó trở thành điểm chạm vô cùng quan trọng của trang web. Hãy tận dụng trang chủ để thu hút người dùng và truyền tải thông điệp thương hiệu của bạn. Không nên tranh thủ hiển thị cả giá sản phẩm ở đây, hãy khuyến khích khách hàng tìm hiểu, khám phá thêm về cửa hàng của bạn.
Một trong những cách đơn giản nhất để thu hút khách hàng chính là hình ảnh đẹp. Bạn cũng có thể sử dụng video trên trang chủ để tạo cảm giác chân thực hơn cho khách hàng.
2.Sử dụng hình ảnh chất lượng cao
Một trong những mẹo để thiết kế website thời trang ấn tượng chính là đầu tư vào mặt hình ảnh. Đặc điểm của mua sắm onlien là không được “nhìn tận mắt, sờ tận tay” chính vì vậy mà nhiều khách hàng chùn bước e ngại khi đưa ra quyết định mua hàng. Do đó hình ảnh sản phẩm càng rõ nét, bao quát nhiều góc sẽ càng mang đến cho khách hàng cảm giác chân thật và tin tưởng hơn.
Bạn có thể cung cấp hình người mẫu/ khách hàng mặc sản phẩm đó hay là video ngắn cũng là một cách thu hút khách hàng rất tốt. Khi sử dụng video bạn sẽ làm tăng thời gian khách hàng ở lại trang web, khiến google đánh giá tốt hơn về website.
Lưu ý khi sử dụng hình ảnh và video nên sử dụng kích thước dung lượng lớn vừa đủ để khách hàng có thể xem sản phẩm rõ nét nhưng không làm trang web trở nên nặng nề và chậm chạp.
3.Thanh điều hướng trực quan, dễ hiểu
Một trang web đem lại hiệu quả khi chúng dễ sử dụng, điều hướng được khách hàng thực hiện những hành động mà doanh nghiệp mong muốn. Tạo ra một website dễ điều hướng sẽ giữ chân khách hàng ở lại website lâu hơn, cơ hội bán được hàng hay ghi nhớ thương hiệu từ đó cũng cao hơn.Để xây dựng menu nội dung và thanh điều hướng, hãy thử làm theo các hướng sau:
Liệt kê content-bạn muốn đưa những thứ gì lên website?
Từ đó, hãy phân loại content theo lever về thông tin, cấu trúc của nó thành 1 site map logic. Điều hướng phải càng đơn giản càng tốt, đừng quên sử dụng từ ngữ thân thiên với người dùng.
Chọn các loại thiết kế cho thanh điều hướng . Dưới đây là một số cách thiết kế phổ biến:
- Horizontal và Vertical: Những website nhỏ thường ưa chuộng sử dụng thanh điều hướng ngang (Horizontal) trong khi các tập đoàn lớn thường có xu hướng sử dụng thanh điều hướng dọc ( Vertical)
- Mega Drop-Downs: Thường được sử dụng trong các trang web thương mại điện tử nơi số lượng danh mục sản phẩm hoặc dịch vụ lớn.
- Sticky/Fixed: Thanh điều hướng cố định và không biến mất khi người dùng cuộn xuống trang web. Thông thường được sử dụng khi các trang web có CTA xuất hiện ngay trên thanh điều hướng.
- Primary/Secondary: Khi rê chuột đến các đầu mục chính sẽ xuất hiện những đầu mục bổ sung
4. Trang giới thiệu ấn tượng và cung cấp thông tin chi tiết
Những thành phần thiết kế bạn nên chú ý để xây dựng trang sản phẩm:
Ảnh và video: Vì không thể mặc thử nên khách hàng rất muốn xem sản phẩm sẽ trông như thế nào trong đời thực và ở nhiều góc cạnh khác nhau, cận cảnh và toàn cảnh. Hãy chuẩn bị một nguồn ảnh đáp ứng được cả về số lượng và chất lượng để thoả mãn nhu cầu này của khách hàng.
Nút “thêm vào giỏ hàng” phải được xuất hiện nổi bật trên trang.
Mô tả sản phẩm: Cần mô tả được sản phẩm một cách chi tiết ( chất vải, kích thước, giá thành) tập trung vào những điểm nổi bật và lợi ích sản phẩm mang lại. Các màu sắc và kích thước có sẵn cũng phải được hiển thị đầy đủ. Nội dung càng rõ ràng sẽ càng giúp khách hàng tin tưởng hơn.
Tích hợp với mạng xã hội facebook, tiktok, youtube, zao….social media hoạt động vô cùng mạnh mẽ và chúng góp 1 phần không nhỏ vào thành công của các chiến lược online marketing. Cũng vì vậy mà việc liên kết các mạng xã hội với website là vô cùng cần thiết để lan toả các thông tin của trang web lên nhiều nền tảng khác nhau. Nhớ cài đặt các nút like, share để thôi thúc người dùng website tương tác ngay.
5. Blog-Khu vực vàng để thu hút khách hàng và hỗ trợ SEO
Một trong những mẹo để thiết kế website thời trang ấn tượng là đầu tư vào nội dung và tạo trang blog thú vị. Những bài viết chia sẻ thông tin hữu ích sẽ là cách hiệu quả để câu kéo người dùng tìm đến website. Không chỉ là những nội dung chia sẻ và lan toả trên mạng xã hội.Blog còn thực sự là khu vực vàng hỗ trợ SEO cực tốt và xây dựng hình ảnh doanh nghiệp như một chuyên gia trong ngành với những kiến thức sâu rộng.Đừng bỏ qua tính năng này nếu bạn đang xây dựng website cho doanh nghiệp của mình nhé!
6. Thiết kế website responsive hoặc ứng dụng điện thoại
Theo một nghiên cứu, 51,4% người dùng duyệt web bằng diện thoại di động trong khi laptop chỉ đứng thứ 2, chiếm 43,4% chính vì vậy, nếu không có website phiên bản điện thoại di động thì bạn sẽ mất đi một lượng khách hàng tiềm năng không hề nhỏ.Vậy nên Mackey khuyến khích bạn nên phát triển 2 phiên bản: Responsive website tương thích trên thiết bị di động hoặc ứng dụng di động.
Website thời trang tương thích trên thiết bị di động:
Responsive website Design là phương pháp thiết kế cho phép hiển thị tương thích với mọi kích thước của thiết bị. Nói cách khác bố cục của trang web sẽ tự đáp ứng theo hành vi của người dùng và môi trường hiển thị. Môi trường ở đây chính là kích thước của trình duyệt, hướng xoay hoặc kích thước của thiết bị. Còn thiết bị đa phần sẽ là những thiết bị di động như tablet hoặc smartphone. Hãy chắc chắn rằng website cửa hàng của bạn khi hiển thị trên điện thoại không bị tình trạng lộn xộn, không cân đối về hình ảnh, bố cục hay chữ. Cần lưu ý rằng, các website không được tối ưu thiết kế trên màn hình thiết bị di dộng sẽ bị google đánh giá thấp và giảm xếp hạng trên công cụ tìm kiếm này.
Responsive Web cho phép giao diện hiển thị tương thích với mọi kích thước của thiết bị.
Ứng dụng điện thoại:
Trong thời đại smarphone bùng nổ như hiện nay, Việc mua hàng/ đặt hàng online tịch điểm cho khách hàng trên ứng dụng điện thoại ngày càng trở nên phổ biến. Ứng dụng di động đem đến cho doanh nghiệp nhiều lợi thế như: Hỗ trợ tốt hơn cho doanh nghiệp trong việc tối đa hoá trải nghiệm người dùng, cho phép chế độ ngoại tuyến, đơn giản hoá các thao tác giao dịch trên điện thoại, thuận tiện tích điểm và theo dõi chính sách khách hàng trung thành. Hầu hết các hãng thời trang lớn đều sở hữu ứng dụng riêng của mình.
7. Bổ sung tính năng giỏ hàng và thanh toán
Giỏ hàng là một trong những tính năng quan trọng và không thể thiếu của bất ký website bán hàng trực tuyến chuyên nghiệp nào hiện nay. Tính năng này sẽ giúp khách hàng dễ dàng nắm bắt được những sản phẩm mình đã chọn là gì, số lượng là bao nhiêu. Họ cũng có thể tuỳ chỉnh thay đổi số lượng các mặt hàng đã mua, thêm hoặc xoá bớt các mặt hàng theo nhu cầu của mình.
Bên cạnh đó thanh toán online là chức năng cơ bản cần thiết và không thể thiếu đối với các website bán hàng trực tuyến chuyên nghiệp hiện nay, đặc biệt là các trang web bán hàng lớn. Đa phần các công ty trả lương cho nhân viên của mình qua tài khoản ngân hàng. Do đó khi thanh toán qua thẻ hoặc các loại ví điện tử khách hàng sẽ dễ dàng chi trả mà không cần xếp hàng chờ đợi ở cây ATM hoặc quầy giao dịch để rút tiền.Việc cung cấp phương thức thanh toán đa dạng sẽ giúp doanh nghiệp thúc đẩy việc mua hàng của khách hàng.
Sau đây là một số thông tin về các phương thức thanh toán điện tử phổ biến tại Việt Nam hiện nay:
- Thanh toán qua tài khoản ngân hàng hoặc các loại thẻ : Với hình thức này khách hàng có thể thanh toán trực tuyến thông qua điện thoại thông minh với dịch vụ mobile banking/ hoặc thanh toán qua thẻ tín dụng, thẻ ghi nợ quốc tế ( Visa, Master, Master Express…)
- Thanh toán bằng ví điện tử: Một số ví điện tử phổ biến hiện nay Momo, Payoo, Moca…
- Trả tiền mặt khi mua hàng online. Đây là hình thức được người tiêu dùng khá ưa chuộng và tin tưởng. Hầu hết các sàn thương mại điện tử đều sử dụng hình thức thanh toán khi nhận hàng ( ship cod).
8. Hỗ trợ trực tuyến/Chat online
Đôi khi thông tin cung cấp trên website chưa đủ để đáp ứng nhu cầu của khách hàng. Lúc này việc tư vấn trực tuyến là vô cùng cần thiết. Tư vấn thông tin kịp thời, đúng lúc, đáp ứng yêu cầu một cách nhanh nhất sẽ mang lại thành công lớn trong việc bán hàng.
9. Quản lý đơn hàng và giao hàng tích hợp.
Năm 2020, việc xử lý đơn hàng trên website rồi nhập thủ công thông tin giao nhận trên website/app của nhà vận chuyển hoàn toàn không cần thiết. Những nền tảng xây dựng website kinh doanh hiện đại đã tích hợp sẵn tính năng xử lý đơn hàng và quản lý giao nhận trong hệ thống.
Nhà bán hàng lọc đơn mới,xử lý một hoặc nhiều đơn hàng từ các kênh bán online trong vài thao tác. Thông tin đơn hàng được chuyển đầy đủ đến nhà vận chuyển chỉ cần vài click chuột. Không phải copy và dán thông tin người nhận từng đơn hàng, tránh sai sót và tiết kiệm thời gian. Đây là tính năng vô cùng cần thiết với các shop online có lượng đơn hàng lớn và bán trên nhiều kênh, đặc biệt hữu hiệu vào các dịp khuyến mãi lớn.
Việc thiết kế website thời trang ấn tượng là điểm mấu chốt cho công việc kinh doanh online của bất kỳ cửa hàng nào. Qua bài viết này, Mackey hy vọng bạn có thêm nhiều thông tin, ví dụ hữu ích để thiết kế một website ấn tượng, thu hút và chuyên nghiệp cho riêng mình.
Nếu cần tư vấn để tạo trang web thời trang chuyên sâu hơn, hãy liên hệ ngay với chúng tôi để được tư vấn miễn phí. Mackey hứa hẹn mang đến cho bạn một giải pháp thiết kế website thời trang chất lượng, chuyên nghiệp, tạo dấu ấn riêng trên thị trường kinh trực tuyến cạnh tranh như hiện nay.