Chào các bạn, những người bắt đầu hoặc đang trong quá trình tìm hiểu về marketing. Bài viết này sẽ giúp bạn hiểu được những kiến thức nền tảng của marketing cũng như cho bạn cái nhìn tổng quan nhất về Marketing, cùng tìm hiểu chi tiết qua những nội dung sau:
MARKETING LÀ GÌ?
-Marketing là quá trình làm việc với thị trường để thực hiện các cuộc trao đổi nhằm thoả mãn nhu cầu và mong muốn của con người.
-Đối với doanh nghiệp thì marketing chính là quá trình hoạt động nhằm thúc đẩy quảng bá, tiếp thị sản phẩm,dịch vụ hoặc ý tưởng để tạo ra sự quan tâm từ khách hàng tiềm năng và thúc đẩy việc mua hàng hoặc sử dụng dịch vụ. Ngoài ra marketing còn là quá trình tạo dựng mối quan hệ, xây dựng lòng tin và hình ảnh thương hiệu lâu dài với khách hàng.
VÌ SAO MARKETING LẠI QUAN TRỌNG?
Trong quá trình phát triển marketing đã trở thành một phần quan trọng không thể thiếu trong các hoạt động của doanh nghiệp, dưới dây là một số lý do cho thấy tầm quan trọng của marketing:
1.Xác định và đáp ứng nhu cầu của khách hàng.
Marketing giúp doanh nghiệp hiểu rõ hơn về nhu cầu, mong muốn, hành vi của khách hàng. Việc này giúp họ tạo ra những sản phẩm, dịch vụ phù hợp, đáp ứng được nhu cầu của thị trường một cách hiệu quả.
2. Xây dựng và gia tăng nhận thức về thương hiệu .
Marketing giúp cho khách hàng nhận biết về sản phẩm, dịch vụ và thương hiệu của bạn một cách dễ dàng hơn.Tạo ra sự khác biệt và cạnh tranh với các thương hiệu khác.
3. Giúp cân bằng tài chính doanh nghiệp.
Marketing là một cuộc chơi dài hơi và tốn kém,các nền tảng marketing hiện đại ngày càng tốn nhiều ngân sách hơn. Đối với những doanh nghiệp vừa và nhỏ việc áp dụng marketing đúng cách sẽ giúp tiết kiệm được chi phí đáng kể trong quá trình xây dựng và phát triển doanh nghiệp.
4. Tăng sự tương tác.
Mức độ tương tác của khách hàng ngày nay được coi là thước đo cho sự thành công của bất kỳ doanh nghiệp nào.
Người tiêu dùng tương tác với doanh nghiệp càng nhiều thì niềm tin của họ với doanh nghiệp càng gia tăng và có thể họ sẽ trở thành khách hàng lý tưởng trong tương lai.
5. Marketing giúp tăng doanh thu.
Marketing hiệu quả giúp tăng doanh thu bằng cách tiếp cận khách hàng mục tiêu thúc đẩy mua sắm và tăng cường mối quan hệ với khách hàng hiện tại.Điểm cốt yếu của bất kỳ công ty nào là kiếm được tiền và marketing là yếu tố không thể thiếu để giúp doanh nghiệp làm điều đó.
6. Marketing giúp doanh nghiệp định hình chiến lược kinh doanh.
Marketing giúp doanh nghiệp xác định và điều chỉnh chiến lược kinh doanh dựa trên phản hồi từ thị trường và khách hàng.
CÁC LOẠI HÌNH MARKETING PHỔ BIẾN HIỆN NAY:
1.Multi level Marketing (MLM)-Tiếp thị đa cấp- là một phương pháp marketing đề cập đến một chiến lược bán hàng trực tiếp đến với khách hàng cuối cùng. MLM khuyến khích các thành viên quảng bá và bán các dịch vụ của họ cho các cá nhân khác và thu hút những người mới vào hệ thống.
Các nhà phân phối được trả một phần trăm doanh số bán hàng của những người mới tham gia hệ thống của họ. Những người mới tham gia hệ thống trở thành mạng lưới của nhà phân phối được khuyến khích phát triển hệ thống bán hàng để kiếm tiền. Nhiều chương trình MLM tại Việt Nam và trên thế giới là hợp pháp nhưng có những hoạt động bất hợp pháp được thực hiện.
Không phải công ty nào cũng thành công với MLM nhưng đặc biệt nổi tiếng trên thế giới có công ty như Amway và Herbalife Nutrition.
2.Social media marketing:
Social Media Marketing (SMM) là một chiến lược tiếp thị và quảng cáo sử dụng các nền tảng mạng xã hội như Facebook, Instagram, Twitter, LinkedIn, Pinterest và nhiều nền tảng khác để tương tác và kết nối với khách hàng tiềm năng. Đây là một trong những hình thức marketing phổ biến nhất hiện nay với tiềm năng lớn để tiếp cận và tạo ảnh hưởng đến đối tượng khách hàng.
Social media marketing là tất cả sự kết nối với khán giả hoặc khách hàng của bạn để giúp họ hiểu thương hiệu của bạn hơn. Nó vô cùng có lợi cho sự phát triển kinh doanh của bạn.
3. Word of Mouth Marketing (WOMM)
Word of Mouth Marketing (WOMM) hay được gọi là marketing truyền miệng, đây là một hình thức marketing hoàn toàn miễn phí khi mà người dùng tự nguyện chia sẻ thương hiệu của bạn đến với người khác. WOMM được cho là một trong những hình thức tiếp thị đáng tin cậy nhất.
Theo một báo cáo từ Nielsen, phần lớn khách hàng tin tưởng lời khuyên từ gia đình và bạn bè hơn các hình thức marketing khác. Để có thể làm tốt hình thức marketing này, công ty của bạn cần cung cấp những sản phẩm hoặc dịch vụ có chất lượng vượt trôi.
4. Influencer Marketing: Tận dụng sức ảnh hưởng của những người có ảnh hưởng trên mạng xã hội để quảng cáo và tiếp cận đối tượng khách hàng. Thay vì bạn phải tiếp cận hàng ngàn người, với Innfluencer marketing bạn chỉ cần tiếp cận với người có ảnh hưởng trong ngành và tìm cách để kết hợp cùng họ quảng bá sản phẩm và dịch vụ đến với người theo dõi/fan hâm mộ của họ.
5. Content Marketing
Content marketing đề cập đến các hình thức marketing thông qua việc tạo và phân phối nội dung miễn phí trực tuyến. Các doanh nghiệp được biết là chi tiêu khá nhiều tiền cho content marketing với mục đích thu hút và chuyển đổi khách hàng tiềm năng thành khách hàng.
Một số chiến lược content marketing phổ biến bao gồm:
- Viết Blog: Đăng tải các bài viết trên blog của công ty giúp bạn thu hút được nhiều lưu lượng truy cập mà không phải trả tiền. Thông thường phương pháp này sẽ kết hợp với tối ưu SEO để tạo ra nhiều lưu lượng truy cập nhất có thể.
- Video, Podcast: Sản xuất Video và Podcast giúp quảng bá kiến thức và hình ảnh thương hiệu của bạn rất tốt đối với công chúng mục tiêu.
- Infographic: Infographic là dạng nội dung trực quan có khả năng thu hút người xem rất tốt. Bạn có thể thấy trên thế giới có cả mạng xã hội chia sẻ về infographic như Pinterest.
- Ebook và whitepapers: Ebook và whitepapers là dạng nội dung dài chứa đựng rất nhiều thông tin hữu ích, thông thường các chủ website sẽ tạo ra các loại nội dung này với mục đích thu thập thông tin liên hệ của người đọc, để từ đó chuyển đổi họ thành khách hàng tiềm năng.
6.Email Marketing :
Marketing qua email là phương thức để doanh nghiệp có thể kết nối với khách hàng tiềm năng một cách trực tiếp nhất, chăm sóc từng khách hàng tiềm năng và cuối cùng chuyển đổi họ thành khách hàng là mục tiêu của chiến dịch Email marketing. Đây là phương pháp marketing trên nền tảng số, các công ty thường gửi email đến khách hàng và khách hàng tiềm năng. Nội dung của các email thường nhằm mục đích thuyết phục khách thực hiện một hành động nào đó có lợi cho doanh nghiệp.
Mô hình email marketing hiện đại đã rời xa các loại thư spam và thay vào đó tập trung vào sự cá nhân hóa, tùy chọn theo phân khúc và nhận được sự đồng ý của đối tượng tiếp nhận email.
7. Digital Marketing
Digital Marketing trong những năm gần đây đã phát triển rất mạnh mẽ, với khả năng tiếp cận rộng khắp và thời gian thực thi rất nhanh Digital Marketing là phương thức marketing không thể thiếu của bất kỳ doanh nghiệp nào. Để làm tốt hình thức marketing này, bạn cần có được những kiến thức tổng thể về thế giới của digital marketing, sau đó bạn cần hiểu rõ vai trò và tầm quan trọng của từng công cụ trong digital marketing. Việc cuối cùng là xây dựng chiến lược, bạn có thể tự triển khai hoặc nhờ sự trợ giúp từ các Agency hoặc chuyên gia tư vấn.
8. Brand Marketing
Brand Marketing còn được gọi là marketing thương hiệu, đây là phương thức marketing dựa trên quá trình định hình nhận thức của công chúng và kết nối với đối tượng mục tiêu của họ. Brand marketing sử dụng cách kể chuyện, khả năng truyền cảm hứng, sự hài hước và sự sáng tạo để thiết lập một kết nối cảm xúc với khách hàng hiện tại và tiềm năng.
Một số hoạt động marketing thương hiệu có thể bạn đã biết tới như: Các hoạt động sự kiện tại điểm bán, các hoạt động sự kiện kết hợp mà ở đó thương hiệu có thể quảng bá hình ảnh đến với khách hàng mục tiêu.
9. Video Marketing
Trong khi trước đây chỉ có quảng cáo, giờ đây các doanh nghiệp đã đầu tư ngân sách để tạo và xuất bản tất cả các loại video giúp giải trí và giáo dục khách hàng cốt lõi của họ. Viral Video hay Viral Marketing cũng là một tên gọi khác của phương thức marketing này.
10. SEM/SEO Marketing
Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO) là quá trình phát triển một kế hoạch tối ưu trang web để cải thiện khả năng hiển thị trong một hoặc nhiều công cụ tìm kiếm. Thông thường, điều này bao gồm ba yếu tố:
-
-
- SEO onpage: Chiến lược SEO này tập trung vào việc tối ưu các nội dung có sẵn trên trang web. Thông qua các hoạt động nghiên cứu từ khóa mà người dùng quan tâm, đồng thời xác định ý định tìm kiếm của từ khóa đó để từ đó cung cấp các câu trả lời tốt nhất cho người đọc.
- SEO offpage: Phương pháp SEO này tập trung vào các hoạt động tối ưu bên ngoài trang web. Phần lớn các chuyên gia SEO sẽ tập trung vào việc xây dựng các backlink để cải thiện tính thẩm quyền của trang web, từ đó giúp gia tăng thứ hạng của trang web trên trang kết quả tìm kiếm.
- Technical SEO: Hay còn được gọi là tối ưu kỹ thuật SEO, phương pháp này chú trọng tới việc cải thiện trải nghiệm người dùng khi truy cập vào website. Một số hình thức Technical SEO được biết tới như: tối ưu tốc độ tải trang, cải thiện dung lượng hình ảnh (nén ảnh), cải thiện dữ liệu có cấu trúc, tối ưu hóa các tệp CSS.
-
11. Marketing Automation
Marketing Automation được gọi là tự động hóa tiếp thị là tất cả việc sử dụng phần mềm để tự động hóa các hoạt động tiếp thị. Nhiều bộ phận tiếp thị tự động hóa các công việc lặp đi lặp lại như tiếp thị qua email, đăng bài trên mạng xã hội và thậm chí cả các chiến dịch quảng cáo – không chỉ vì mục đích hiệu quả mà còn để họ có thể cung cấp trải nghiệm cá nhân hóa hơn cho khách hàng của mình. Công nghệ tự động hóa tiếp thị làm cho những nhiệm vụ này trở nên dễ dàng hơn.
12. Affiliate Marketing
Affiliate Marketing (Tiếp thị liên kết) là mô hình marketing mà ở đó các doanh nghiệp sẽ làm việc trực tiếp với các nhà quản lý hệ thống nền tảng, những nhà quản lý này sở hữu trong tay một lượng lớn những người có khả năng thu hút người dùng. Bằng việc liên kết với các hệ thống nền tảng, doanh nghiệp có thể có trong tay hàng trăm ngàn đội ngũ bán hàng mà không phải trả lương cho họ. Doanh nghiệp chỉ cần trả một phần hoa hồng cho hệ thống quản lý nền tảng, và người quản lý hệ thống sẽ tự chia lại 1 phần hoa hồng cho những người bán hàng.
13. Trade Marketing
Trade marketing còn được gọi là hình thức marketing B2B (hình thức marketing giữa doanh nghiệp với doanh nghiệp). Tất cả các hoạt động quảng bá đều nhằm mục đích tăng nhu cầu về sản phẩm giữa các đối tác trong chuỗi cung ứng.
Các đơn vị sản xuất luôn nỗ lực để đảm bảo sản phẩm không bị thiếu, luôn có sẵn trên kệ hàng, bên cạnh đó nhà sản xuất sẽ tạo ra các ưu đãi để giúp hệ thống trung gian có thể dễ dàng quảng bá và bán hàng hiệu quả hơn.
KẾT LUẬN:
Trong thời đại công nghệ ngày một phát triển và xu hướng sử dụng mạng xã hội, công cụ tìm kiếm ngày một tăng cao.Marketing là cách nhanh nhất để một ai đó biết đến sản phẩm dịch vụ của bạn.
Marketing là một mảng không thể thiếu cho bất kỳ một doanh nghiệp nào mong muốn thúc đẩy phát triển môi trường kinh doanh thương mại, giảm chi phí. Đó là lý do vì sao đối với những sản phẩm đặc thù, các doanh nghiệp càng cần phải đầu tư rất nhiều vào các hoạt động marketing.